นานาทัศนะ จาก คลิปพิเศษ ชุด “ถอดรหัส ละอ่อนแป๋งเมือง”
18119
post-template-default,single,single-post,postid-18119,single-format-standard,bridge-core-2.1.7,ajax_fade,page_not_loaded,,qode-title-hidden,qode_grid_1300,footer_responsive_adv,qode-child-theme-ver-1.0.0,qode-theme-ver-20.4,qode-theme-bridge,qode_header_in_grid,wpb-js-composer js-comp-ver-6.1,vc_responsive

นานาทัศนะ จาก คลิปพิเศษ ชุด “ถอดรหัส ละอ่อนแป๋งเมือง”

สารดคีนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมโครงการสัปดาห์การรู้เท่าทันสื่อ สารสนเทศ และดิจิทัล เพื่อเมืองของทุกคน ประจำปี 2563 MIDL for Inclusive Cities 2020 : “ละอ่อน ฮ่วมใจ๋ ตีฆ้อง แป๋งเมือง” ภายใต้นวัตกรรมแนวคิด MIDL โดย สสย. ร่วมกับ สสส. และภาคีเครือข่าย MIDL ภาคเหนือ เปิดพื้นที่ให้เยาวชนพลเมืองดิจิทัลสื่อสารอย่างเท่าทันและสร้างสรรค์

เสียงจาก : เด็กและเยาวชน ในโรงเรียนเทศบาลตำบลตลาดใหญ่

สำหรับน้องๆของโรงเรียนบ้านจ้อง ต่างกล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า ผักที่ถูกนำมาขาย พวกตนได้เข้าไปเริ่มต้นตั้งแต่การเตรียมดิน ปลูก รดน้ำ และเก็บผลผลิตมาขาย ที่สำคัญ ยังได้นำสื่อดิจิทัลที่มีวิทยากรมาสอนที่โรงเรียนได้มาสร้างสรรค์ถ่ายทอดและนำไปทำคลิปวิดีโอ เพื่อส่งต่อกันในกลุ่มไลน์ และ tiktok กลายเป็นช่องทางสำคัญในการขายสินค้าของตนและคนในชุมชน มากกว่ารายได้ คือความภาคภูมิใจที่สามารถช่วยเหลือครอบครัว และนำอาหารดีและปลอดภัย ส่งต่อให้บุคคลภายนอกได้ กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ
อ.ชัยณรงค์ จารุพงศ์พัฒนะ คณะศึกษาศาสตร์ ม.เชียงใหม่
“สิ่งพิเศษคือเด็กไม่ได้ตั้งรับจาก พี่ๆนำสื่อดิจิทัลเข้าไปสอนอย่างเดียว แต่เด็กๆ สามารถผลิตสื่อ ซึ่งเป็นมวลความรู้ของเขาเอง สามารถนำสื่อเหล่านั้นเข้าไปเปลี่ยนแปลงชุมชน กระบวนการผลิตสื่อของเรานอกจากฟังเสียงตัวเองไม่พอ เขายังฟังเสียงของชุมชน การผลิตสื่อของเขาเป็นแบบง่าย แค่เป็นเพียงภาพรูป แต่รูปเดียวจะเห็นการสื่อสารจินตนาการของเด็กไปสัมพันธ์กับวิถีชีวิตของเขา”
“กระบวนการที่ทำ เขายังเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเขาด้วย สร้างความเข้าใจเกิดขึ้นในชุมชน สร้างสำนึกรักบ้านเกิด รู้จักคุณค่า หรือสิ่งที่เขาจะรักษา “
“กระบวนอีกอันที่สำคัญคือ อาหารปลอดภัย ที่เด็กร่วมกันสื่อสารตั้งแต่การผลิตไปจนถึงผู้ประกอบการเล็กๆ ซึ่งสำคัญมาก เพราะเขาสามารถสร้างมูลค่าให้กับชุมชนของเขา ที่สำคัญ เป็นการเกิดขึ้นของพลังของพวกเขาและคนในชุมชนจนกลายเป็นภาพ Inclusive city”
No Comments

Post A Comment